วันจันทร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2551

ระบบ WAN แบบ FDDI

ความหมายของ FDDI

ระบบต่อเชื่อม กระจายข้อมูลด้วยใยแก้วนำแสงเป็นเทคโนโลยี ระบบเครือข่ายระบบท้องถิ่น (LAN)ที่นำพื้นฐานของเครือ FDDI (Fiber Distributed-Data Interface)เป็นมาตรฐานสำหรับการส่งข้อมูลบนสายไฟเบอร์ออฟติก สามารถทำงานได้ที่ความเร็วถึง100 Mbps และต่อได้ไกลถึง 200กิโลเมตรและมีถึง 1000 สถานีสามารถใช้กับมา่ตรฐาน 802 ได้ทั้ง 3 แบบ แต่มีแถบกว่างความถี่( bandwidth)สูงกว่าสายทองแดงมากส่วนใหญ่ใช้ในการต่อเป็นเบื้องหลังของ LAN โปรโตคอล FDDIมีพื้นที่จากโปรโตคอล token ringนอกจากจะใช้พื้นที่ขนาดใหญ่แล้วFDDI ในเครือข่ายยังสามารถรองรับได้เป็นพันคนในกรณีที่สายเกิดขาดหรือมีปัญหาจุดใด จุดหนึ่งจุดที่เหลือจะทำการ Loop Backในจุดที่เหมาะสมโดยอัตโนมัติ เพื่อให้ข้อมูลยังวิ่งได้

ลักษณะสำคัญของ FDDI

1. มีความสามารถจัดสรรปรับเปลี่ยน BANDWIDTH ได้ในตัวรวมทั้งตอบสนองได้ทั้งในตัวระบบ SYNCHRONOUS กับ ASYNCHRONUS
2. สามารถใช้สื่อหรือตัวกลางได้หลายวิธี เช่น Multimedia Fiber, Single mode fiber
3. สามารถมีความยาวได้ถึง 200 กิโลเมตรโดยใช้อุปกรณ์ช่วย
FDDI ใช้สถาปัตยกรรมแหวนคู่กับการจราจรบนแต่ละแหวนที่ไหลในตรงข้าม ทิศทาง ( การหมุนตัวตัวนับที่เรียก). แหวนคู่ประกอบด้วยหลักและแหวนขั้นที่สอง . ระหว่างการคำนวณปรกติ, แหวนหลักถูกใช้สำหรับข้อมูล เครื่องส่งกำลัง , และแหวนขั้นที่สองยังคงเกียจคร้าน. เป็นจะถูกปรึกษาใน รายละเอียดต่อมาในบทนี้ , จุดประสงค์หลักของแหวนคู่ต้อง ตระเตรียมความเชื่อถือได้เด่นและความแข็งแรง . ตัวเลข 8-1 แสดงวงแหวน FDDI ปฐมภูมิและทุติยภูมิที่หมุนตัวตัวนับ ถูกพัฒนาโดยมาตรฐานแห่งชาติแห่งสหรัฐอเมริกาสถาบัน (ANSI) X3T9.5 มาตรฐานคณะกรรมการใน 1980 กลางที่เวลา, วิศวกรรมศาสตร์ความเร็วสูง สำนักงานกำลังเริ่มต้นเพื่อภาษี bandwidth ของการมีอยู่เครือข่ายพื้นที่ภายใน (LANs) พื้นฐานบน Ethernet และ Token แหวน. สื่อ LAN ใหม่ถูกต้องการซึ่งสามารถ โดยง่ายสนับสนุนสำนักงานเหล่านี้และแอปพลิเคชั่นที่แจกจ่ายใหม่ของเขาทั้งหลาย. ที่the เวลาเดียวกัน , ความเชื่อถือได้เครือข่ายได้กลายเป็นปัญหาที่สำคัญเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเป็น ผู้จัดการระบบ migrated แอปพลิเคชั่นวิกฤตภาระกิจจากคอมพิวเตอร์เครื่องใหญ่ถึง เครือข่าย . FDDI ถูกพัฒนาเพื่อกรอกความต้องการเหล่านี้. หลังการเสร็จสิ้น FDDI รายละเอียดที่ระบุ , ANSI ที่ส่งมอบ FDDI ต่อองค์กรระหว่างประเทศสำหรับ Standardization (ISO), ซึ่งสร้างเวอร์ชันระหว่างประเทศของ FDDI ซึ่งคือ อย่างสมบูรณ์สามารถเข้ากันได้กับ เวอร์ชันมาตรฐาน ANSI.
สื่อเครื่องส่งกำลัง FDDI ใช้เกี่ยวกับสายตาเส้นใยเป็นเครื่องส่งกำลังหลักกลาง, แต่มันยังสามารถวิ่ง ข้ามการสายเคเบิลทองแดง . เป็นพูดถึงแต่เนิ่นๆกว่า, FDDI ข้ามทองแดงถูกอ้างอิงเพื่อเป็น ส่วนติดต่อข้อมูลที่ทองแดงแจกจ่าย (CDDI). เกี่ยวกับสายตาเส้นใยมีข้อได้เปรียบมากมาย ข้ามสื่อทองแดงในเจาะจง , ความปลอดภัย, ความเชื่อถือได้, และการกระทำทั้งหมดคือ เพิ่มกับเกี่ยวกับสายตาสื่อเส้นใยเพราะว่าเส้นใยไม่ emit ไฟฟ้า ส่งสัญญาณ . ฟิสิกส์กลางซึ่งทำ emit ไฟฟ้าส่งสัญญาณ ( ทองแดง) สามารถคือ ลอบลักและเพราะฉะนั้นจะอนุญาติการเข้าถึงไม่เกียวกับกฎหมายสู่ข้อมูลซึ่งคือ การการส่งผ่านคนกลาง . นอกจากนี้, เส้นใยคือ immune เพื่อไฟฟ้า interference จากความถี่วิทยุ interference (RFI) และแม่เหล็กไฟฟ้า interference (EMI). อย่างตามประวัติศาสตร์เส้นใยได้สนับสนุนมากสูงกว่า bandwidth (throughput ศักยะภาพ) กว่าทองแดง , ถึงแม้ว่าเมื่อไม่นานทางเทคโนโลยีขั้นสูงได้ทำให้ทองแดงมีสติปัญญาของการส่งที่ 100 Mbps. ในตอนท้าย , FDDI ยอม 2 กม. ระหว่างสถานีที่ใช้ multimode เส้นใย, และระยะยาวกว่าแม้แต่ที่ใช้โหมดเดี่ยว. กำหนด 2 ชนิดของเกี่ยวกับสายตาเส้นใย: โหมดเดี่ยวและ multimode. โหมด คือรังสีของความสว่างซึ่งกรอกเส้นใยที่มุมที่เจาะจง . Multimode เส้นใยใช้ นำเป็นอุปกรณ์ที่กำเนิดที่สว่าง , ขณะที่เส้นใยโหมดเดี่ยวโดยทั่วไปใช้ lasers.




เส้นใยยอมหลายโหมดของความสว่างเพื่อเผยแพร่ผ่านเส้นใย เพราะว่าโหมดเหล่านี้ของความสว่างกรอกเส้นใยที่ชนชาติแองเกิลส์ที่แตกต่าง , พวกเขาจะ มาถึงที่ตอนจบของเส้นใยที่เวลาที่แตกต่าง . สิ่งนี้ลักษณะถูกรู้ เป็น modal การกระจาย. Modal การกระจายจำกัด bandwidth และระยะระยะนั้น สามารถถูกทำให้การใช้เสร็จ multimode เส้นใย. ด้วยเหตุนี้, multimode เส้นใยถูกทำให้ โดยทั่วไปใช้สำหรับติดต่อภายในตึกหรืออย่างเกี่ยวข้อง geographically สภาพแวดล้อมที่บรรจุ .
เส้นใยโหมดเดี่ยวยอมหนึ่งโหมดของความสว่างเพื่อเผยแพร่ผ่านเส้นใยเท่านั้น . เพราะว่าโหมดเดี่ยวของความสว่างถูกใช้เท่านั้น , modal การกระจายไม่ใช่แสดง กับเส้นใยโหมดเดี่ยว . เพราะฉะนั้น, เส้นใยโหมดเดี่ยวมีสติปัญญาของการส่ง considerably ติดต่อการกระทำสูงกว่าข้ามใหญ่มากขึ้นระยะ ซึ่ง คือทำไมมันโดยทั่วไปถูกใช้สำหรับติดต่อระหว่างตึกและภายในสภาพแวดล้อมซึ่งคือ geographically กระจายไป.
ทางกายภาพและส่วนการเข้าถึงสื่อของเอกสารอ้างอิง OSI แบบจำลอง . FDDI ไม่ใช่ตามความเป็นจริงรายละเอียดที่ระบุเดี่ยว, แต่มันคือชุดรวมของ 4 รายละเอียดที่ระบุที่แยกออกมา, แต่ละกับฟังก์ชันที่เจาะจง. ผสม, เหล่านี้ รายละเอียดที่ระบุมีความสามารถเพื่อตระเตรียมติดต่อความเร็วสูงระหว่าง โปรโตคอลชั้นด้านบน เช่น TCP/IP และ IPX, และสื่อ เช่น เกี่ยวกับตาเส้นใย การสายเคเบิล . ละเอียดที่ระบุของ FDDI คือคอนโทรลที่เข้าถึงสื่อ (MAC), ชั้นทางกายภาพ โปรโตคอล (PHY), กลางทางกายภาพ Dependent (PMD), และการจัดการสถานี (SMT) รายละเอียดที่ระบุ . รายละเอียดที่ระบุ MAC กำหนดอย่างไรคนกลางถูกเข้าถึง, รวมถึงรูปแบบเฟรม , token การลำเลียง, การจ่าหน้า, วิธีคิดสำหรับการคำนวณ เช็คสิ่งที่เกินความจำเป็นเป็นวงกลม (CRC) ค่า, และกลไกการฟื้นคืนข้อผิดพลาด. PHY รายละเอียดที่ระบุกำหนดข้อมูลที่เข้ารหัส / การถอดรหัสโพรซิเดอร์, การนาฬิกาความต้องการ และการเฟรม , ท่ามกลางฟังก์ชันอื่นๆ. รายละเอียดที่ระบุ PMD กำหนดลักษณะของเครื่องส่งกำลังกลาง , รวมถึงทางเชื่อมเกี่ยวกับตาเส้นใย, พลัง ระดับ , อัตราข้อผิดพลาดบิท, เกี่ยวกับสายตาส่วนประกอบ, และตัวเชื่อม. SMT รายละเอียดที่ระบุกำหนด ค่าที่ตั้งไว้สถานี FDDI ค่าที่ตั้งไว้แหวน, และส่งเสียงกริ่ง ควบคุมความสามารถ , รวมถึงการสอดสถานีและการย้ายไป, initialization, ความผิดพลาด การแยกกักกันและการฟื้นคืน, และสถิติชุดรวม.



FDDI ที่คล้ายเพื่อ IEEE 802.3 Ethernet และ IEEE 802.5 แหวนToken ในของมัน ความสัมพันธ์กับ แบบจำลอง OSI. จุดประสงค์ปฐมภูมิของมันต้องตระเตรียมติดต่อ ระหว่างชั้น OSI ด้านบนของโปรโตคอลทั่วไปและสื่อที่ใช้เพื่อเชื่อมต่อ อุปกรณ์เครือข่าย . ตัวเลข 8-3 เขียนภาพประกอบ 4 รายละเอียดที่ระบุ FDDI และของเขาทั้งหลาย ความสัมพันธ์เพื่อกันและกันและเพื่อ IEEE- ที่กำหนดคอนโทรลทางเชื่อมสมควร (LLC) sublayer. LLCsublayer คือส่วนประกอบของชั้น 2, ชั้น MAC, ของ OSI แบบจำลองอ้างอิง

OSI REFERENCE MODEL
APPLICATION
PRESENTATION
SESSION
TRANSPORT
NETWORK
MAC
STATION MANAGEMENT
DATA LINK
PHY
PHYSICAL
PMD
FDDI STANDARD


จุดประสงค์หลักของ FDDI ก็เหมื่อกับอีเตอร์เนตและโทเคนริง คือ จะยังให้บริการกับโปรโตคอลที่อยู่เหนือกว่า เช่น TCP/IPในการส่งข้อมูลผ่านอุปกรณ์เครือข่ายและสายสัญญา
ชนิดการแนบสถานี FDDI หนึ่งในที่มีอันเดียวลักษณะของ FDDI คือซึ่งหลายหนทางมีอยู่ตามความเป็นจริง โดยซึ่งเพื่อเชื่อมต่อ อุปกรณ์ FDDI. FDDI กำหนด 4 ชนิดของอุปกรณ์: สถานีการแนบเดี่ยว (SAS), สถานีการแนบคู่ (DAS), ที่แนบเดี่ยว concentrator ( ถุง), และที่แนบคู่ concentrator (DAC). SAS แนบเพื่อหนึ่งแหวนเท่านั้น ( คนหลัก) ผ่านaconcentrator. แหวนของ ข้อได้เปรียบหลักของการเชื่อมต่ออุปกรณ์กับ การแนบ SAS คือซึ่งthe อุปกรณ์จะไม่มีแต่ละ FDDI DAS มี 2 พอร์ท, มีเครื่องหมายและ B. พอร์ทเหล่านี้เชื่อมต่อ DAS สู่ แหวน FDDI คู่. เพราะฉะนั้น, แต่ละพอร์ทตระเตรียมการเชื่อมต่อสำหรับทั้งคู่the ปฐมภูมิและแหวนทุติยภูมิ . เป็นคุณจะเห็นในส่วนถัดไป, อุปกรณ์ การใช้ การเชื่อมต่อ DAS จะมีผลต่อแหวนถ้าพวกเขาถูกหยุดการเชื่อมต่อหรือพลัง ปิดตัวเลข 8-4 แสดงและพอร์ท B กับ FDDI DAS กับการแนบเพื่อthe หลักและ แหวนขั้นที่สอง .




สถานีประเภท SAS เป็นสถานีที่เชื่อมต่อเครือข่ายวงแหวนเดียว โดยเชื่อมผ่านตัวเชื่อมต่อหรือคอนเซนเตรเตอร์ concentrator ข้อดีของการเชื่อมต่อแบบนี้ก็คือ สถานะของสถานีไม่มีผลต่อการเชื่อมต่อของเครือข่าย กล่าวคือ ไม่ว่าสถานีประเภทนี้จะเสียหรือปิดเครื่องก็จะไม่มีผลอย่างไรหน้าที่ต่าง ๆ จะรับผิดชอบโดยคอนเซนเตรเตอร์ concentrator นั้นเอง
DAS (DATA-ATTMENT STATION)
ประเภทของ DAS จะเชื่อต่อเข้ากับเครือข่ายทั้ง 2 วงแหวน ซึ่งจุดเชื่อมต่อกับจุดทั้ง 2 จะเรียกว่า Port A และ Port B สถานีประเภทนี้จะมีผลต่อการทำงานของเครือข่ายถ้ามีการจัดการเปลี่ยนแปลงเช่น ปิดเครื่อง เครื่องหยุดทำงาน
DAC (DUAL-ATTMENT CONCENTRATOR)
DAC จะเป็นอุปกรณ์ที่เชื่อต่อเข้ากับทั้ง 2 วงแหวนหลักและสำรอง ทำหน้าที่แทนSASในการรับส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายทำให้การทำงานของ SAS ไม่มีผลต่อระบบทั้งหมดของ DACและจะมีผลประโยชน์เมื่อใช้ในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เช่น PC ที่ต้องเปิด/ปิดบ่อย

CONCENTRATOR

ในระบบ FDDI CONCENTRATOR คืออุปกรณ์ช่วยย้ำให้สัญญาณเดิมมีความคมชัดนอกจากนี้ยังหน้าที่เป็นสวิตซ์ คือ ถ้าโหนด (NODE) ใดมีปัญหาจะตัดโหนดนั้นทิ้งโดยไม่สนใจเพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับส่วนรวม นอกจากนี้ยังช่วยตจ่อเพิ่มโหนดในระบบเครือข่ายได้ สาเหตุที่เราต้องใช้CONCENTRATOR ในระบบเครือข่ายก็คือ การเพิ่มหรือขยายเครือข่ายซึ่งจะลดปัญหาจากการหักเหของการแก้ไขความ ผิดพลาดของระบบ FDDI
FDDI ตระเตรียมความสามารถในการตรวจสอบข้อผิดพลาดจำนวนมาก ในเจาะจง, ของ FDDI สภาพแวดล้อมแหวนคู่ , เครื่องมือของสวิตซ์ bypass เกี่ยวกับสายตา, และ การสนับสนุนบ้านคู่ทำ FDDI เทคโนโลยีสื่อยืดหยุ่นได้.
วงแหวนคู่
ความสามารถอดกลั้นความผิดพลาดหลักของ FDDI คือแหวนคู่. ถ้าสถานีบนคนคู่ แหวนตกหรือถูกลง , หรือถ้าสายเคเบิลได้รับการชำรุด, แหวนคู่ได้รับการชำรุด โดยอัตโนมัติห่อ ( หลังที่สองครั้งไปบนตัวเอง) เข้าไปในแหวนเดี่ยว. เมื่อแหวนถูกห่อ , แหวนคู่ topology กลายเป็นแหวนเดี่ยว topology. ข้อมูล ดำเนินต่อไปเพื่อถูกส่งบน แหวน FDDI โดยปราศจากการกระทบการกระทำระหว่าง เงื่อนไขห่อ .
เมื่อสถานีเดี่ยวตก , เป็นแสดงในตัวเลข 8-6, อุปกรณ์บนด้านของ ตก ( หรือที่ลง) สถานีห่อ, การจัดตั้งแหวนเดี่ยว. เครือข่ายการคำนวณดำเนินต่อไปสำหรับสถานีที่เหลืออยู่บนแหวน . เมื่อความล้มเหลวสายเคเบิล ปรากฏ , เป็นแสดงในตัวเลข 8-7, อุปกรณ์บนด้านของความผิดพลาดสายเคเบิลห่อ. การคำนวณเครือข่ายดำเนินต่อไปสำหรับสถานีทั้งหมด . มันควรถูกบันทึกว่า FDDI ความอดกลั้นความผิดพลาดตระเตรียมจริงต่อ
สวิตซ์ Bypass
สวิชตระเตรียมการคำนวณแหวนคู่ตลอดไปถ้าอุปกรณ์บน แหวนคู่ตก . นี่ถูกใช้ทั้งคู่เพื่อป้องกันแหวน Segmentation และเพื่อ เอาออกสถานีที่ตกจากแหวน . สวิช Bypass เกี่ยวกับสายตากระทำสิ่งนี้ ฟังก์ชันที่ใช้เกี่ยวกับสายตากระจกซึ่งผ่านความสว่างจากแหวนโดยตรงถึง DAS อุปกรณ์ระหว่างการคำนวณปรกติ . ถ้าความล้มเหลวของอุปกรณ์ DAS ปรากฏ, เช่น พลังสวิช bypass เกี่ยวกับสายตาจะผ่านความสว่างผ่านตัวเองโดยการใช้ ภายใน


ไม่มีความคิดเห็น: